Đổi mới phương pháp trong dạy học

TỔ SINH - TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH PHÙNG: ÁP DỤNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG GIỜ DẠY.

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2013-2014 của Bộ GD và ĐT về đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), giáo viên trường THPT Phan Đình Phùng TP. Hà tĩnh đã thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.
Đổi mới PPDH là từ lấy GV làm trung tâm chuyển sang định hướng lấy HS làm trung tâm để phát huy tính tích cực, tự giác, tự nghiên cứu của HS.
Muốn làm được điều này đòi hỏi người GV phải tâm huyết, nhiệt tình và bỏ ra nhiều công sức. Tổ chuyên môn phải thường xuyên tổ chức được nhiều buổi chuyên đề thiết thực, gắn kết với bài giảng trong từng chương, từng bài ở SGK đồng thời mở rộng kiến thức liên môn có liên quan đến bài giảng.
Năm qua các tổ bộ môn của trường đă tổ chức dạy nhiều chuyên đề và HS đă hưởng ứng và lĩnh hội rất có kết quả. Bước vào đầu năm học mới 2015-2016 BGH nhà trường mở chiến dịch thi đua lập nhiều thành tích trong giảng dạy của GV và học tập của HS để chào mừng 70 năm ngày thành lập trường.
Hòa trong không khí đó tổ Sinh học đă tổ chức chuyên đề day học theo hướng đổi mới PPDH, đó là chuyên đề về AXIT NUCLEIC. Để dạy thành công một chuyên đề tổ bộ môn đă tổ chức các buổi họp chuyên môn, các cuộc hội ‎‎ ý trực tuyến để đóng góp‎, phản biện và đưa ra phương án khả thi nhất cho người đứng ra thực hiện. Chuẩn bị các khâu để trước khi lên lớp là công đoạn hết sức quan trọng và công phu. Từ quy trình chuẩn bị một giờ học đến việc thực hiện một tiết dạy trên lớp… đều được các tổ viên thảo luận và đua ra những phương án tối ưu nhất khi thực hiện. 


Giờ dạy Sinh học theo phương pháp mới 

Vào sáng thứ 6 ngày 09-10-2015 tại phòng học nghe nhìn, hai cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền và Nguyễn Thị Thùy Dương đã thể hiện chuyên đề về cơ sở vật chất di truyền của AXIT NUCLÊIC.  Đến dự buổi chuyên đề có đại diện của BGH, tổ viên tổ chuyên môn và tổ viên các tổ bạn. Sau khi nêu vấn đề, từng nhóm HS trong lớp nghiên cứu SGK, thảo luận và đưa ra các phương án trả lời. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo,  đại diện của các nhóm hăng say phát biểu để trả lời các câu hỏi. Lớp học mỗi lúc một sôi nổi. Từng nhóm tổ lần lượt lên trình bày kiến thức của tổ mình và sự phản biện của tổ bạn, sau đó cô giáo tổng hợp lại để hoàn thiện kiến thức..  


Học sinh chủ động tích cực trong học tập 

Với cách day theo chủ đề, chủ thể thuộc về HS còn thầy cô giáo chỉ là người đóng vai trò hướng dẫn.  HS luôn phát huy được khả năng tự nghiên cứu, tự nhận xét, tự phản biện và đưa ra kết luận để hoàn thiện bài học.
Năm học 2014 - 2015 tổ Sinh học đã thực hiện được nhiều chuyên đề có giá trị phân bổ theo ba khối lớp. Rút kinh nhiệm của năm học qua, năm học 2015-2016 tổ sẽ dự định tăng số tiết dạy theo chuyên đề để nâng cao chất lượng kiến thức và phát huy tính độc lập sáng tạo của HS. 
 
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Chương
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 43
Hôm qua : 63
Tháng 07 : 1.464
Năm 2018 : 13.636